Wind of Change: Từ Burma đến Việt Nam?

Tuesday, October 2, 2007

Giới bloggers trẻ Miến Điện qua mặt kiểm duyệt


(Tin AFP, 25-09-2007).

Giới bloggers trẻ tại Miến Điện bằng sự khôn khéo của họ đã qua mặt giới kiểm duyệt để đăng hình ảnh, video về cuộc biểu tình chống đối chính quyền độc tài trong những ngày qua.

Nhà cầm quyền Miến Điện đã chận tất cả các trang web đăng tin tức về cuộc biểu tình, và ngay cả cấm không cho dân vào webmail. Tuy thế có cả một đội ngũ trẻ giỏi kỹ thuật tại Rangoon làm việc suốt ngày đêm vượt qua tường lửa kiểm duyệt để đăng tải những hình ảnh, video mới nhất của cuộc biểu tình. Nhiều cơ quan thông tấn đã sử dụng những hình ảnh này vì họ đã không được phép vào Miến Điện và chỉ có dân bloggers là những người duy nhất chụp được những tấm hình này.

Khi bà Aung San Suu Kyi, vị lãnh đạo phong trào dân chủ, bước ra khỏi nhà để chào đón các vị sư trong đoàn biểu tình hôm thứ Bảy rồi, hình ảnh đó lập tức được đăng tải trên trang blogs. Đại đa số dân bloggers là sinh viên đại học tại thành phố Rangoon, tự giao cho họ sứ mệnh chuyển tải tin tức và hình ảnh về các cuộc biểu tình chống chính phủ độc tài từ ngày 19 tháng 8 tới giờ.

Các cơ quan thông tấn đối lập như Mizzima News, trụ sở tại Ấn Độ; báo Mandalay Gazette tại California; Democratic Voice of Burma với phóng viên tại Thái đều cho biết là nhận được rất nhiều tin tức, hình ảnh, video gửi từ Rangoon ra. Tổ chức Phóng Viên Không Biên Giới (Reporters Without Borders) gọi Miến Điện là "thiên đường của kiểm duyệt" và liệt kê chính phủ độc tài quân phiệt này là một trong những quốc gia khắc nghiệt nhất về tự do báo chí. Từ lúc cuộc biểu tình xảy ra hồi trung tuần tháng 8, nhà cầm quyền đã cúp điện thoại di động của nhiều nhà đối kháng, những người cảm tình viên với phong trào dân chủ, và các phóng viên làm việc cho cơ quan thông tấn ngoại quốc. Tuy thế giới trẻ bloggers vẫn vượt qua hàng rào kiểm duyệt để đem thông tin đến với thế giới bên ngoài.

No comments: